Ví dụ 1: - Bài tập:
Tác phẩm “ Đoạn
trường tân thanh” của Nguyễn Du được nhân dân gọi là “ Truyện Kiều”. Viết một đoạn văn ngắn giải thích mối quan hệ giữa
nhan đề của tác phẩm với nội dung, tư tưởng chủ đề của tác phẩm qua hai cách đặt tên trên, trong đó có một
câu cảm thán.
- Đoạn văn minh hoạ:
Nguyễn Du, đại thi hào của dân tộc đã sáng tác
“ Truyện Kiều”, truyện thơ bằng chữ
Nôm, một kiệt tác của văn học trung đại Việt Nam. Tác phẩm đó được nhà thơ lấy
tên là “ Đoạn trường tân thanh” với
nghĩa là tiếng kêu mới xé lòng đứt ruột. Ngay trong nhan đề, tác phẩm đã thể
hiện được tấm lòng nhân đạo sâu sắc của thi nhân. Ông thương cảm, xót xa cho số
phận bất hạnh của nàng Kiều, một người con gái tài hoa bị vùi dập trong kiếp
đoạn trường đau khổ. Viết về Kiều, về cuộc đời trầm luân bể khổ của nàng, tác
giả muốn nói lên những tiếng kêu than xé lòng đứt ruột, thương cho kiếp đời tài
sắc nhưng bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội xưa. Nhan đề tác phẩm thể hiện
rõ nội dung, tư tưởng tác phẩm; nhưng nhân dân ta đã đặt tên lại, gọi ngắn gọn
là “ Truyện Kiều”. Cái tên này nôm
na, dễ nhớ, dễ hiểu, lấy tên nhân vật
chính (nàng Thuý Kiều) đặt tên cho tác phẩm. Đây là cách đặt tên thường
thấy trong văn học dân gian. Tác phẩm tự sự này xoay quanh kể về cuộc đời của
nhân vật chính là nàng Kiều, người con gái tài sắc vẹn toàn nhưng bị những thế
lực hắc ám vùi dập, đoạ đày thật thương tâm. Thương thay cho số phận bất hạnh
của nàng Kiều, của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa! Như vậy cùng một tác phẩm nhưng mỗi tên gọi
thể hiện một dụng ý là như thế đó!
Câu kết thúc đoạn văn là
câu cảm thán.
- Ví dụ 2:- Bài tập: Viết một đoạn văn ngắn giải
thích nhan đề của truyện ngắn “ Lặng lẽ
Sa Pa” của Nguyễn Thành Long (trong đó có sử dụng một câu hỏi tu từ kết
thúc đoạn).
- Đoạn văn minh hoạ:
“ Chúng ta đều biết: nhan
đề tác phẩm thường thể hiện đề tài, nội dung hoặc tư tưởng chủ đề của tác phẩm;
với nhan đề “ Lặng lẽ Sa Pa”, truyện
ngắn của Nguyễn Thành Long đã thể hiện rõ tư tưởng chủ đề của tác phẩm. Bề
ngoài Sa Pa có vẻ lặng lẽ, êm đềm, thơ mộng. Đó là xứ sở của sương mù, của
những dinh thự cũ xưa mà người ta đến để nghỉ ngơi. Ở đó có những cảnh đẹp nên
thơ mê hồn; có những con bò đeo chuông ở cổ, có những rừng thông đẹp lung linh
kì ảo dưới ánh nắng mặt trời. Đằng sau vẻ đẹp lặng lẽ nên thơ của Sa Pa, đã và
đang có những con người đang thầm lặng cống hiến hết mình cho đất nước. Đó là
anh cán bộ làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu một mình trên đỉnh Yên
Sơn ở độ cao 2600 mét, đang thầm lặng làm việc để góp phần dự báo thời tiết. Đó
là ông kĩ sư vườn rau, anh cán bộ chuyên nghiên cứu bản đồ sét,…tất cả đang âm
thầm lặng lẽ làm việc và cống hiến. Như vậy nhan đề của tác phẩm vừa thể hiện
được vẻ đẹp kì ảo của thiên nhiên Sa Pa vừa thể hiện được sự cống hiến, âm thầm
lặng lẽ nhưng lớn lao , cao đẹp của
những con người nơi đây. Với việc đặt
nhan đề như vậy, phải chăng tác giả muốn lấy địa danh làm nền để làm nổi bật vẻ
đẹp của con người?”
Câu kết thúc đoạn văn là một câu hỏi tu từ.
Ví dụ 3:- Bài tập:
Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) theo cách tổng phân hợp thể hiện sự cảm nhận của em về ý nghĩa nhan
đề tác phẩm “ Bến quê” của Nguyên
Minh Châu.
- Đoạn văn minh hoạ:
Có những tác phẩm tuy
đã khép lại nhưng những dư âm, những trăn trở vẫn còn mãi trong lòng người đọc.
Nhan đề “ Bến quê” phải chăng cũng ẩn chứa một ý nghĩa sâu xa? Bến quê là
nơi ghi dấu bao kỉ niệm từ thời thơ ấu cho đến lúc trưởng thành. Ở đó mỗi con
người đã được nuôi dưỡng và lớn lên cả về thể chất lẫn tâm hồn. Bến quê là điểm
tựa bình yên cho cả một cuộc đời mỗi con người. Được sống trong tình yêu thương
của mọi người, được bao bọc trong vẻ đẹp bình dị của quê hương mới thật là hạnh
phúc. Đó là “ Bến quê” của tâm hồn
mỗi chúng ta. Những điều tác giả gửi gắm đến người đọc càng trở nên tự nhiên
nhờ sự miêu tả tâm lí tinh tế, nhiều hình ảnh giàu tính biểu tượng. Cách xây
dựng tình huống truyện, đặc biệt là trần thuật theo dòng tâm trạng của nhân vật
chính. Thật chân thực, gần gũi khi những điều Nguyễn Minh Châu thể hiện lại
được bộc lộ qua suy nghĩ, lời nói của nhân vật chính là Nhĩ. Lấy “ Bến quê” làm nhan đề truyện ngắn, Nguyễn Minh Châu đã gửi gắm những suy nghĩ,
trải nghiệm sâu sắc của nhà văn về con người và cuộc đời, thức tỉnh ở mọi người
sự trân trọng những vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của gia đình, của quê
hương.
Mô hình cấu trúc đoạn văn: Đoạn văn tổng phân hợp.
Câu mở đầu đoạn là câu chủ đề bậc 1: Nêu cảm nhận chung về
nhan đề tác phẩm “ Bến quê”.
Các câu tiếp theo phân tích, lí giải về nhan đề truyện.
Câu kết thúc đoạn là câu chủ đề bậc 2: Khẳng định ý nghĩa
nhan đề của truyện.
Ví dụ 4:- Bài tập: Viết một đoạn văn ngắn giải thích nhan đề của tác phẩm “ Mùa
xuân nho nhỏ” của Thanh Hải (trong đó có sử dụng phép thế và một câu hỏi tu
từ kết thúc đoạn).
- Đoạn văn minh hoạ:
“ Bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải ca
ngợi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất nước, một mùa xuân tươi vui, tràn
đầy sức sống. Tác giả của bài thơ là người sống hết mình thuỷ chung cho đất
nước, đem cả cuộc đời phục vụ cho Tổ quốc. Khi đất nước bị mĩ - Diệm và bè lũ
tay sai âm mưu chia cắt làm hai miền, ông hoạt động bí mật trong vùng giặc, gây
dựng phong trào cách mạng, coi thường cảnh máu chảy đầu rơi. Cảm động hơn nữa
là bài thơ ra đời trong một
hoàn cảnh đặc biệt, khi nhà thơ đang nằm trên giường
bệnh, một tháng trước lúc ông qua đời. Bởi thế nên “ Mùa xuân nho nhỏ” không chỉ thể hiện lòng yêu thiên nhiên, yêu quê
hương đất nước của tác giả mà còn thể hiện tình yêu trước cuộc đời của người
nghệ sĩ. Nhan đề bài thơ chứa đựng một ý nghĩa sâu sắc: mỗi con người hãy trở
thành “ một mùa xuân nho nhỏ” để làm
nên mùa xuân bất tuyệt của đất nước. Ai cũng phải có ích cho đời. “ Mùa xuân nho nhỏ” là một ẩn dụ đầy
sáng tạo khắc sâu ý tưởng: “ Mỗi cuộc đời
đã hoá núi sông ta” (Nguyễn Khoa Điềm). Nhà thơ Thanh Hải đã góp cho thơ ca
dân tộc một bài thơ xuân đẹp, đậm đà tình nghĩa. Tuy một tâm hồn, tài năng thơ
đã khép lại, nhưng những gì thuộc về chất ngọc trong trái tim, tấm lòng nhà thơ
còn để đời cho hậu thế trân trọng nâng niu. Làm
sao không quý, không yêu những vần thơ của một hồn thơ đáng kính nhường này?”
Phép thế đại từ: Thanh Hải, nhà thơ, ông, hồn thơ.
Câu kết thúc đoạn văn là
câu hỏi tu từ.
Luyện tập:
- Viết đoạn văn (khoảng 5
câu) theo cách tổng phân hợp, có sử dụng câu ghép, thể hiện sự cảm nhận của em
về ý nghĩa nhan đề tác phẩm “ Đồng chí”
của Chính Hữu.
- Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) theo cách tổng
phân hợp, có sử dụng câu mở rộng thành phần,
thể hiện sự cảm nhận của em về ý nghĩa nhan đề tác phẩm “ Bếp lửa” của Bằng Việt.
- Viết đoạn văn (khoảng 5
câu) theo cách diễn dịch, có sư dụng câu ghép, thể hiện sự cảm nhận của em về ý
nghĩa nhan đề tác phẩm “ Khúc hát ru
những em bé lớn trên lưng mẹ” của Nguyễn Khoa Điềm.
- Viết đoạn văn (khoảng 5
câu) theo cách quy nạp, cs sử dụng câu hỏi tu từ, thể hiện sự cảm nhận của em
về ý nghĩa nhan đề tác phẩm “ Ánh trăng”
của Nguyễn Duy.
- Viết đoạn văn (khoảng 5
câu) theo cách tổng phân hợp thể hiện sự
cảm nhận của em về ý nghĩa nhan đề tác phẩm “ Sang thu” của Hữu Thỉnh.
- Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) theo cách diễn dịch, có sử dụng phép liên
kế câu, thể hiện sự cảm nhận của em về ý nghĩa nhan đề tác phẩm “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.