1. Bài tập: Viết một đoạn văn tổng phân hợp, trong đó có sử
dụng ít nhất hai phép liên kết (khoảng 10 câu), trình bày quan điểm của em về
cách cải tạo môi trường sống ngày một tốt đẹp hơn.
Đoạn văn tham khảo:
“ Hãy cứu lấy môi trái đất!” là lời kêu gọi của các tổ
chức môi trường thế giới về bảo vệ và cải tạo môi trường sống. Môi trường sống là tất
cả những điều kiện tự nhiên và nhân tạo bao quanh chúng ta. Môi trường đang bị
phá hoại nghiêm trọng và có nguy cơ de doạ cuộc sống của con người: tầng ô dôn
bị suy giảm, nhiệt độ trái đất tăng lên,…Do đó, việc bảo vệ và cải tạo môi
trường là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của chúng ta. Trước hết, chúng ta cần
khai thác hợp lí tài nguyên rừng để bảo vệ rừng nguyên sinh, hạn chế lũ lụt tàn
phá, hạn chế hoang mạc hoá. Mặt khác, chúng ta cần xử lí các chất thải trong
hoạt động sản xuất, công nghiệp và đời sống con người để không làm ô nhiễm bầu không khí, đất và
nước, gây tác hại đến sức khoẻ con người, để lại hậu quả cho các sinh vật trên
trái đất. Cần làm công tác tuyên truyền thật tốt để tất cả mọi người đều luôn
luôn nêu cao ý thức bảo vệ, giữ gìn và đặc biệt là cải tạo môi trường sống. Mỗi
cá nhân trong môi trường học tập, lao động của mình cần có những hành động cụ
thể, thiết thực góp phần cải tạo môi trường sống. Mỗi tập thể dù quy mô lớn nhỏ
khác nhau, điều kiện hoạt động và môi trường sống khác nhau đều phải có chương
trình cải tạo môi trường sống một cách thiết thực. Mỗi quốc gia nhất định phải
có chính sách, chương trình về cải tạo môi trường cho hiện tại và cho tương
lai. Cải tạo cho môi trường “ xanh, sạch,
đẹp” là nhiệm vụ của tôi, của bạn và của mỗi chúng ta; bảo vệ môi trường là bảo
vệ cuộc sống của chính chúng ta và muôn đời sau.
2. Bài tập: Để chuẩn bị hành
trang vào thế kỉ mới, Phó Thủ tướng Vũ Khoan Viết: “ Sự chuẩn bị của bản thân con
người là quan trọng nhất”, em hãy viết một đoạn văn theo phép lập
luận quy nạp (khoảng 10 câu) giải
thích ý kiến trên.
Đoạn văn tham khảo:
Bước vào thế kỉ mới, thế kỉ XXI, là bước vào sự chuyển
giao giữa hai thế kỉ và giưa hai thiên niên kỉ, chúng ta cần chuẩn bị những cái
cần thiết trong hành trang của mình. Riêng đối với nước ta, thời điểm này có ý
nghĩa đăch biệt quan trọng bởi vì công cuộc đổi mới bắt đầu từ thập kỉ 80 của
giữa thế kỉ trước cho đến nay đã đạt được những thành quả vững chắc. Bước sang
thế kỉ XXI, Đảng và Nhà nước đặt ra mục tiêu phấn đấu rất cao là đến năm 2020 ,
đất nước ta sẽ xoa bỏ nghèo nàn và lạc hậu để trở thành một quốc gia công
nghiệp hiện đại. Bước vào thế kỉ mới với chúng ta cũng có nghĩa là bước vào
cuộc hành trình mới với rất nhiều triển vọng phía trước, nhưng cũng đầy khó
khăn, thách thức, đòi hỏi các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ phải vươn lên mạnh
mẽ, thực sự dổi mới để đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của thời đại.
Sự phát triển của thời đại là quy luật của lịch sử, quy luật của nền kinh tế
tri thức, kinh tế thị trường mà con người lại quyết định sự phát triển của lịch
sử. Đặc biệt trong nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ thì vai trò của con người
lại càng nổi trội.
3. Bài tập: Tháng 12, trường em tổ chức giáo dục ngoài giờ lên lớp
theo chủ đề “ Uống nước nhớ nguồn”. Em hãy viết một đoạn văn tổng phân hợp 10
– 12 câu, trong đó có dùng phép liên kết câu, phát biểu suy nghĩ của mình về
buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp gây nhiều ấn tượng âý đối với em. (Chú ý: gạch
chân từ ngữ được sử dụng làm phương tiện liên kết câu).
Đoạn văn tham khảo:
Thương nhớ tháng Mười
Hai, tháng kết thúc một chu kì thời gian luôn chuyển, biết bao cảm xúc, ân tình
với thiên nhiên, với con người, với cội nguồn. Lớp 9A1 tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề: “Uống nước nhớ
nguồn”, khơi dậy, giáo dục lòng biết ơn, tri ân đối với những người đã mang lại
cho ta hạnh phúc. Cả lớp em
tham gia đầy đủ, mỗi khuôn mặt
đều hồng lên khi nghe tham luận và phát biểu ý kiến. Buổi hoạt động ngoài giờ
lên lớp theo chủ đề này thật là bổ ích. Qua hoạt động này, chúng em hiểu sâu sắc giá trị của “cội nguồn”: Nguồn không chỉ là nơi phát sinh dòng nước mà còn là
nguồn sống của con người; được ra đời và được nuôi nấng để nên người là nhờ cha
mẹ; được sống trong độc lập, tự do trên dải đất thân yêu ngày nay là nhờ có tổ tiên xưa lập nước, mở mang bờ cõi,
nhờ các anh hùng liệt sĩ hữu danh và vô danh, nhờ các nhà khoa học, các nhà
hoạt động xã hội. Chúng em
hiểu làm người cần phải biết nguồn gốc
của mình, cần biết ơn quê hương, dân tộc, biết ơn cha mẹ , ông bà, biết ơn thầy
cô giáo, biết ơn thành quả lao động, đóng góp của rất nhiều người thuộc các thế
hệ khác nhau. Chúng em hiểu mình
cần làm gì ngay trong tháng 12 này một cách thiết
thực: quan tâm thăm hỏi ông bà, giúp đỡ bố mẹ, thăm hỏi giúp đỡ các gia đình có
công với cách mạng, viết thư các
chiến sĩ nơi biên giới,
ngoài đảo xa, giao lưu kết nghĩa với các
đơn vị bộ đội đóng quân ở
địa phương,…“ Uống nước nhớ nguồn” là
đạo lí sống của dân tộc ta, mang bản sắc văn hoá dân tộc. Chúng em biết mình phải sống đúng với bản chất, đặc tính của
dân tộc bất cứ ở đâu và vào lúc nào. Chúng
em tự hào về quá trình xây dựng và đấu tranh của tổ tiên, giữ gìn bản
sắc văn hoá của dân tộc. Đồng thời chúng
em sẽ cùng nhau nỗ lực học tập và tu dưỡng để góp phần nhỏ bé của mình
xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp, văn minh hơn. Buổi hoạt động
ngoài giờ lên lớp đã khép lại mà mỗi
chúng em vẫn nghe dưng dưng trong lòng. Với ấn tượng sâu sắc ấy, tất cả những giá trị sống mà buổi hoạt động
ngoài giờ lên lớp đem lại sẽ theo mỗi chúng em đến mai sau.