ĐÁP ÁN
Phần I (3đ): Bằng hiểu biết về văn học trung đại,
em hãy cho biết :
1. Xuất xứ, sáng tạo của Nguyễn Du
khi viết Truyện Kiều :
* Xuất xứ của tác phẩm
-
Truyện Kiều của Nguyễn Du dựa theo cốt truyện Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm
Tài Nhân (Trung Quốc).
* Sáng
tạo của Nguyễn Du để làm nên kiệt tác Truyện Kiều là rất lớn :
- Cốt
truyện của Kim Vân Kiều truyện là tự sự Nguyễn Du đã chuyển sang kể chuyện bằng
thơ lục bát
- Nghệ
thuật xây dựng nhân vật :
+ Khắc
hoạ tính các nhân vật điển hình bất hủ có sức sống lâu bền và đã trở thành biểu
tượng cho một số loại người trong xã hội như Sở Khanh, Tú Bà , Mã Giám Sinh...
+ Diễn
tả nội tâm nhân vật : tâm trạng buòn nhớ, cô đơn , lo sợ cho tương lai của Kiều
khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích.
- Miêu
tả thiên nhiên (tả cảnh ngụ tình)...: ở Cảnh ngày xuân; bức tranh tả
cảnh ngụ tình ở cuối đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích.
2.
Chép lại chính xác bốn câu thơ tả cảnh, bốn câu thơ tả người trong các đoạn
trích từ Truyện Kiều (sách Ngữ văn 9) mà em cho là hay nhất.
- Đoạn
đầu trong Cảnh ngày xuân;
- Đoạn
tả chân dung Mã Giám Sinh.
Phần II (7 đ): Bằng hiểu biết về Nói với con
của Y Phương, em hãy:
1. Viết tiếp 6 câu thơ vào câu sau :
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nàh ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
2. Nghệ thuật và nội dung chính
của đoạn :
* Nội
dung chính của đoạn : Tình thương yêu của cha mẹ, sự đùm bọc của quê hương đối
với con
- Con
lớn lên từng ngày trong tình yêu thương, trong sự nâng đón và mong chờ của cha
mẹ
- Con
được trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa
tình của quê hương
* Nghệ thuật :
- Cách diễn tả độc đáo, cách tư duy
giàu hình ảnh của người miền núi
- Giọng điệu tha thiết trìu mến thể
hiện qua các câu cảm thán (yêu lắm con ới ! ; thương lám con ơi),
- Xây dựng các hình ảnh cụ thể có
tính khái quát, mộc mạc và giàu chất thơ.
3. Phân tích đoạn thơ trong 1
đoạn văn dài 10 câu (Kiểu Tổng phân hợp, dùng thành phần phụ chú, 1 câu
cảm).
* Đây
là những câu hỏi trọng điểm để kiểm tra khả năng nhiều mặt :
- Kiến thức cơ bản, cụ thể của tác phẩm,
về một đoạn thơ đặc sắc
- Kỹ năng cảm thụ, diễn đạt và và dựng
đoạn văn
- Kỹ năng vận dụng kiến thức ngữ pháp :
thành phần phụ chú, 1 câu cảm
* Các bước tiến hành
- Xác định kiến thức cơ bản của câu hỏi
yêu cầu cho nội dung phân tích khổ thơ trong 10 câu
+ Nội dung khái quát của đoạn thơ : Tình
thương yêu của cha mẹ, sự đùm bọc của quê hương đối với con
+ Các ý cần có :
• Con lớn lên từng ngày trong tình yêu
thương, trong sự nâng đón và mong chờ của cha mẹ. Tác đã giả gợi ra không khí
gia đình đầm ấm, quấn quýt ngập tràn tình yêu thương và âm thanh tiếng nói cười
của con thơ. Từng bước đi, từng tiếng nói của con đều được cha mẹ chăm chút,
mừng vui đón nhận.
• Con được trưởng thành trong cuộc sống
lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình của quê hương. Cuộc sống lao
động cần cù, tươi vui của người đồng mình được gợi lên qua những hình đẹp với các
thao tác lao động “đan lờ cài nan hoa- vách nhà ken câu hát ”. Rừng núi quê
hương thật thơ mộng và nghĩa tình, thiên nhiên ấy đã che trở, đã nuôi dưỡng con
người về cả tâm hồn và lối sống
- Mỗi ý trên triển khai thành 4 câu
-
Tạo câu theo yêu cầu về ngữ pháp :
+ Thành phần phụ chú : tiếng cười, tiếng
nói- tình yêu thương, sự mong chờ đón đợi của cha mẹ dành cho con.
+ Câu cảm : bộc lộ cảm xúc của người viết
về cuộc sống đầy nghĩa tình của người miền núi.
- Kết nối các câu thành đoạn và tiến hành sửa chữa dể
hoàn chỉnh đoạn văn.