13. Bài tập: Hãy viết một đoạn văn nêu lên suy nghĩ của em về
truyện ngụ ngôn “ Đẽo cày giữa đường” theo phép quy nạp (khoảng 8 – 10 câu), có
sử dụng phép thế.
Đoạn văn tham khảo:
Trong kho tàng văn học
dân gian, cùng để gửi gắm một tư tưởng, một nhận xét về hiện thực khách quan,
có thể có nhiều sáng tác. Trong những câu chuyện cười, truyện ngụ ngôn hoặc
thành ngữ (“ Treo biển”, “ Yết thị”, “ Lắm thầy thối ma”, “ Rằm cũng ừ, mười tư
cũng gật”,…) có ý răn dạy về việc tiếp thu ý kiến của người khác, truyện ngụ
ngôn “Đẽo cày giữa đường” là một
truyện rất độc đáo, ấn tượng. Người kia muốn kiếm một nghề để mưu sinh, điêù đó
thật đáng khen. Anh chọn nghề đẽo cày để bán, điều đó cũng thật đáng khen. Công
việc làm ăn tưởng chừng thông đồng bén giọt, nào ngờ…một tình huống đặc biệt
xuất hiện: Nghe người ta mách trên rừng người ta cày bằng voi, phải đẽo cày
thật cao, thật to cho voi cày ắt sẽ bán chạy, anh làm theo. Kết quả cuối cùng
là cày không bán được, vốn liếng đi đời nhà ma! Như vậy, mặc dầu có ý đồ ban
đầu tốt, nhưng vì nghe theo lời người khác một cách mù quáng, không động não
suy nghĩ, không tìm hiểu kĩ lưỡng nên anh dã chuốc lấy thất bại thảm hại. Từ đó mới có thành ngữ “đẽo cày giữa đường”
để răn dạy những kẻ ba phải, không có chính kiến trước một sự việc, hiện tượng
…
14. Bài tập: Viết một đoạn văn tổng phân hợp, trong đó sử
dụng ít nhất
hai phép liên kết (khoảng 10 câu), nêu lên vai trò và tác dụng của sách
trong đời sống con người.
Đoạn văn tham khảo:
“ Sách mở ra trước mắt tôi
những chân trời mới” (M. goocki), Câu nói ấy hàm chứa một ý nghĩa phong phú và
một chân lí, một lời khuyên. Từ lâu con người đã biết đến sự kì diệu của sách. Sách, đó là cái thần kì trong
những cái thần kì mà nhân loại đã sáng tạo nên. Sách là cái cần có để con người lưu giữ và truyền lại cho
người khác, cho thế hệ khác, những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh,
những khám phá về vũ trụ và con người, cả những ý nghĩ, những quan niệm, những
mong nuốn về cuộc sống cần gửi đến cho mọi người và trao gửi đến mai sau. Sách là kho tàng chứa đựng những
hiểu biết của con người đã được khám phá, chọn lọc, thử thách, tổng hợp. Sách là nơi kết tinh những tư
tưởng tiên tiến nhất của thời đại, những hoài bão mạnh mẽ nhất, những tình camt
tha thiết nhất của con người. Chỉ có những gì mà con người cảm thấy bức xúc cần
nói lên, cần truyền lại, mới đi vào trang sách. Sách đã vượt qua được giới hạn của không gian và thời gian:
có sách, các thế kỉ và các dân tộc trên thế giới xích lại gần nhau. Sách khoa học giúp người đọc khám
phá ra vũ trụ vô tận với những quy luật của nó. Sách xã hội học giúp ta hiểu biết vrrf đời sống con người
trên các vùng đất khác nhau với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hoá,
những truyền thống, những khát vọng. Sách
văn học giúp ta hiểu biết về thế giới bên trong của con người với những vui
buồn, hạnh phúc và đau khổ, khát vọng và tranh đấu, giúp ta phát hiện ra chính
mình,… Những trang sách hay, có
ích không chỉ làm tăng thêm hiểu biết, giá trị và sức mạnh của mỗi cá nhân mà
nó còn phát huy tác dụng kì diệu, “mở rộng những chân trời mới” cho cả nhân
loại.
15. Bài tập: Viết đoạn
văn quy nạp, bàn luận câu tục ngữ: “ Lá
lành đùm lá rách”.
Đoạn văn tham khảo:
“ Lá lành đùm lá rách” gợi lên hình ảnh những lớp lá, chiếc lá lành,
chiếc lá rách được xếp đặt cạnh nhau để gói các loại bánh lá. Bài học về
nhữngchiếc lá gói bánh gợi lên một bài học về đạo lí làm người, về quan hệ giữa
con người với nhau. Trong cuộc sống, con người cần được sự giúp đỡ chia sẻ của
người khác, nhất là khi gặp khó khăn. Sự đùm bọc lẫn nhau, sự tương thân tương
ái, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn đã trở thành đạo lí làm người. Đây là thái độ “
nhường cơm sẻ áo” giữa những người
cùng chung cảnh ngộ, trong một cộng đồng, trên cùng một đất nước. Tuy “lành”, “rách” khác nhau nhưng cùng là
lá. Đây không phải là “bố thí” mà là
sự chia sẻ, sự thông cảm khi hoạn nạn khó khăn. Con người sốngtrong xã hội
không thể lẻ loi, đơn độc một mình. Trong cuộc sống, mỗi ngườicũngcó những hoàn
cảnh , khó khăn riêng cần có sự chia sẻ của người khác.
* Các bài luyện tập khác:
Bài tập luyện tập:
1.
Tháng 3, trường
em tổ chức giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề “ Quà dâng mẹ”. Em hãy viết
một đoạn văn diễn dịch khoảng 10 – 12 câu, trong đó có phép thế, phát biểu suy
nghĩ của mình về buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp đầy ấn tượng ấy.
2.
Tháng 11, trường
em tổ chức giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề “ Tôn sư trọng đạo”. Em hãy
viết một đoạn văn quy nạp khoảng 10 – 12 câu, trong đó có sử dụng phép lặp từ
ngữ, phát biểu suy nghĩ của mình về buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
đầy ấn tượng âý với em.
3.
Em hãy viết
đoạn văn (khoảng 10 câu) bàn về “ văn hoá hội họp” hiện nay theo phép
tổng phân hợp, có sử dụng ít nhất hai phép liên kết.
4.
Bạn em say mê học
toán nhưng chưa thích học văn. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) góp ý
kiến với bạn để giúp bạn học tập toàn diện hơn.
5.
Một số bạn em
có phần lơ là học tập. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) để thuyết
phục các bạn ấy tin rằng đúng như người xưa từng nhắc nhở: nếu còn trẻ mà không chịu học hành thì khi lớn lên sẽ chẳng thể làm
việc gì có ích.
6.
Một hiện tượng
khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng. Em hãy đặt
một nhan đề cho hiện tượng ấy và viết mmột đoạn văn (khoảng 10-12 câu) nêu suy
nghĩ của mình.
7.
Lớp em tổ chức
buổi trao đổi về đề tài: Cái gì quý nhất?
Em hãy viết một đoạn văn (10-12 câu) bày tỏ ý kiến của mình trong cuộc trao đổi
đó.
8.
Viết một đoạn văn
quy nạp từ 6-8 câu nói về mục đích học tập của người học sinh (có sử dụng phép
liên kết).
9.
Viết một đoạn văn
từ 8 – 10 câu, trong đó có sử dụng biện
pháp tu từ nội dung nó về nhiệm vụ của người học sinh phải bảo vệ môi trường
sống của quê hương.
10.
Viết một đoạn văn quy nạp từ 8- 10 câu, trong
đó có dùng phép liên tưởng để liên kết câu, nội dung nói về phát triển dân số
của nước ta và thế giới.