KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10
THPT HÀ NỘI 2008-2009
Ngày 18 – 6 – 2008
Môn: Ngữ Văn
Phần I: ( 4 điểm )
Cho đoạn
trích:
(…) Bây giờ
là buổi trưa. Im ắng lạ. Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát. Tôi mê hát.
Thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó rồi bịa ra lời mà hát. Lời tôi bịa lộn xộn
mà ngớ ngẩn đến tôi cũng ngạc nhiên, đôi khi bò ra mà cười một mình.
Tôi là con
gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày,
tương đối mền, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì
các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” (…)
1. Những câu văn này
được rút từ tác phẩm nào? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ấy.
2. Xác định câu có lời
dẫn trực tiếp và câu đặc biệt trong đoạn trích trên.
3. Giới thiệu ngắn gọn
( không quá nửa trang giấy thi ) về nhân vật tôi trong tác phẩm đó.
4. Kể tên một tác phẩm
khác viết về người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ mà em đã học trong
chương trình Ngữ Văn 9 và ghi rõ tên tác giả.
Phần II ( 6 điểm )
Trong bài
thơ Đồng Chí, Chính Hữu đã viết rất xúc động về người chiến sĩ thời kháng chiến
chống Pháp:
(…) Ruộng
nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà
không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước
gốc đa nhớ người ra lính
Anh với tôi
biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run
người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách
vai
Quần tôi có
vài mảnh vá
Miệng cười
buốt giá
Chân không
giày
Thương nhau
tay nắm lấy bàn tay (…)
1. Từ Đồng chí
nghĩa là gì? Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên bài thơ của mình là Đồng
chí?
2. Trong câu thơ Giếng
nước gốc đa nhớ người ra lính, nhà thơ đã sử dụng phép tu từ gì? Nêu rõ hiệu
quả nghệ thuật của biện pháp tu từ ấy.
3. Dựa vào đoạn thơ
trên, hãy viết một đoạn văn ( khoảng 10 câu ) theo cách lập luận tổng hợp –
phân tích – tổng hợp trong đó có sử dụng phép thế và một phủ định để làm rõ sự
đồng cảm, sẻ chia giữa những người đông đội ( Gạch dưới câu phủ định và những
từ ngữ dùng làm phép thế ).
---HẾT---
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT HÀ NỘI 2007-2008
Ngày ... – 6 – 2007
Môn: Ngữ Văn
Phần I ( 7 điểm )
Cuộc đời Chủ
tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tạo nghệ thuật. Mở đầu tác
phẩm của mình, một nhà thơ viết:
Con ở miền
Nam ra thăm lăng Bác…
Và sau đó,
tác giả thấy:
… Bác nằm
trong giấc ngủ bình yên
Giữa một
vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết
trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe
nhói ở trong tim!…
Câu 1: Những câu thơ trên
trích trong tác phẩm nào? Nêu tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của bài thơ ấy.
Câu 2: Từ những câu đã
dẫn kết hợp với những hiểu biết của em về bài thơ, hãy cho biết cảm xúc trong
bài được biểu hiện theo trình tự nào? Sự thật là Người đã đi nhưng vì sao nhà
thơ vẫn dùng từ thăm và cụm từ giấc ngủ bình yên?
Câu 3: Dựa vào khổ thơ
trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo phép lập luận quy nạp ( có sử
dụng phép lặp và có một câu chứ thành phần phụ chú ) để làm rõ lòng kính yêu và
niềm xót thương vô hạn của tác giả đối với Bác khi vào trong lăng.
Câu 4: Trăng là hình ảnh
xuất hiện nhiều trong thi ca. Hãy chép chính xác một câu thơ khác đã học có
hình ảnh trăng và ghi rõ tên tác giả, tác phẩm.
Phần II ( 3 điểm )
Từ một
truyện dân gian, bằng tài năng và sự cảm thương sâu sắc, Nguyễn Dữ đã viết
thành “ Chuyện người con gái Nam Xương”. Đây là một trong những truyện hay nhất
được rút từ tập Truyện kì mạn lục.
Câu 1: Giải thích ý nghĩa
nhan đề Truyên kì mạn lục.
Câu 2: Trong Chuyện người
con gái Nam Xương, lúc vắng chồng, Vũ Nương hay đùa con, chỉ vào bóng mình mà
bảo là cho Đản. Chi tiết đó đã nói lên điều gì ở nhân vật này? Việc tác giả tạo
đưa vào cuối truyện yếu tố kỳ ảo nói về sự trở về chốc lát của Vũ Nương có làm
cho tăng tính bi kịch của tác phẩm mất đi không ? Vì sao?
---HẾT---
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT HÀ NỘI 2006-2007
Ngày ... – 6 – 2006
Môn: Ngữ Văn
Phần I:
Câu 1: Trong bài thơ Cành
phong lan bể, Chế Lan Viên có viết: “Con cá song cầm đuốc rước thơ về”. Ở bài
Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận cũng có một câu thơ giàu hình ảnh tương tự. Em hãy
chép chính xác khổ thơ có câu thơ đó theo sách Ngữ Văn 9 và cho biết hoàn cảnh
ra đời của bài thơ.
Câu 2: Con cá song và ngọn
đuốc vốn là những vật rất xa nhau trong thực tế nhưng nhà thơ Huy Cận lại có
một sự liên tưởng gần gũi. Vì sao vậy? Câu thơ của ông giúp người đọc hiểu thêm
gì về thiên nhiên và tài làm thơ của nhà thơ?
Câu 3: Dưới đây là câu chủ
đề cho một đoạn văn trình bày cảm nhận về khổ thơ được chép theo yêu cầu của
câu 1:
“Chỉ với bốn
câu thơ Huy Cận đã cho ta thấy một bức tranh kì thú về sự giàu có và đẹp đẽ của
biển cả quê hương”.
Em hãy viết
tiếp khoảng 8 đến 10 câu để hoàn chỉnh đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch
trong đó có một số câu ghép và một câu có thành phần tình thái. (Yêu cầu xác
định rõ câu ghép và thành phần tình thái).
Phần II:
Đoạn cuối
cảnh chia tay của cha con ông Sáu trong trong truyện ngắn Chiếc lược ngà
(Nguyễn Quang Sáng) được kể như sau:
“Trong lúc
đó nó vẫn ôm chặt lấy ba nó. Không ghìm được xúc động và không muốn cho con
thấy mình khóc, anh Sáu một tay ôm con, một tay rút khăn lau nước mắt, rồi hôn
lên mái tóc con:
Ba đi rồi ba về với con.
Không! – con bé thét lên, rồi hai tay nó siết chặt lấy
cổ, chắc nó nghĩ hai tay không thể giữ được ba nó, nó dang cả hai chân rồi câu
chặt lấy ba nó, và đôi vai nhỏ bé của nó run run.
Nhìn cảnh
ấy, bà con xung quanh có người không cầm được nước mắt, còn tôi bỗng cảm thấy
khó thở như có bàn tay ai nắm lấy trái tim tôi”.
(Sách Ngữ
Văn 9 – tập 1 – NXB Giáo Dục 2005 trang 199).
Câu 1: Vì sao khi chứng
kiến giây phút này, bà con xung quanh và nhân vật “tôi” lại có cảm xúc như vậy?
Câu 2: Người kể chuyển ở
đây là ai? Cách chọn vai kể ấy góp phần như thế nào để tạo nên thành công Chiếc
lược ngà?
Câu 3: Kể tên hai tác phẩm
viết về đề tài người lính cách mạng đã được học trong chương trình Ngữ Văn 9 và
ghi rõ tên tác giả.
---HẾT---