(Trích)
Sô-lô -khốp
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- A.Sô-lô-khốp (1905-1984) là nhà văn Xô-viết lỗi lạc, được vinh dự nhận
giải thường Nobel về văn học năm 1965 (ông còn được nhận giải thưởng văn học
Lê-nin, giải thưởng văn học quốc gia).
- Cuộc đời và sự nghiệp của Sô-lô-khốp gắn bó mật thiết với sự ra đời của
một chế độ- chế độ xã hội chủ nghĩa tại vùng đất Sông Đông trù phú, đậm bản sắc
văn hoá người dân Côdắc.
Là nhà văn xuất thân từ nông dân lao động, Sô-lô-khốp am hiểu và đồng cảm
sâu sắc với những con người trên mảnh đất quê hương. Đặc điểm nổi bật trong chủ
nghĩa nhân đạo của Sô-lô-khốp là việc quan tâm, trăn trở về số phận của đất
nước, của dân tộc, nhân dân cũng như về số phận cá nhân con người.
- Phong cách nghệ thuật của Sô-lô-khốp: nét nổi bật là viết đúng sự thật.
Ông không né tránh những sự thật dù khắc nghiệt trong khi phản ánh những bức
tranh thời đại rộng lớn, những cảnh đời, những chân dung số phận đau thương.
Trong sáng tác của ông, chất bi và chất hùng, chất sử thi và chất tâm lí luôn
được kết hợp nhuần nhuyễn.
2. Tác phẩm
Truyện ngắn Số phận con người của
Sô-lô-khốp là cột mốc quan trọng mở ra chân trời mới cho văn học Xô Viết.
Truyện có một dung lượng tư tưởng lớn khiến cho có người liệt nó vào loại tiểu
thuyết anh hùng ca.
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Nhân vật An-đrây Xô-cô-lốp
a) Hoàn cảnh và tâm trạng An-đrây
Xô-cô-lốp sau chiến tranh:
- Năm 1944, sau khi thoát khỏi cảnh nô lệ của tù binh, Xô-cô-lốp được biết
một tin đau đớn: tháng 6 năm 1942 vợ và hai con gái anh đã bị bọn phát xít giết
hại. Niềm hi vọng cuối cùng giúp anh bám víu vào cuộc đời này là A-na-tô-li,
chú học sinh giỏi toán, đại uý pháo binh, đứa con trai yêu quí đang cùng anh
tiến đánh Béclin. Nhưng đung sáng ngày mồng 9 tháng năm, ngày chiến thắng, 1
thằng thiện xạ Đức đã giết chết mất An-nô-tô-li.
Anh đã “chôn niềm vui sướng và niềm hi vọng cuối cùng trên đất người, đất
Đức”, “Trong người có cái gì đó vỡ tung ra” trở thành “người mất hôn”. Sau khi
lần lượt mất tất cả người thân, Xô-cô-lốp rơi vào nỗi đau cùng cực.
- Lời tâm sự của anh khi tìm đến chén rượu để dịu bớt nỗi đau: “phải nói
rằng tôi đã thật sự say mê cái món nguy hại ấy”. Xô-cô-lốp biết rõ sự nguy hại
của rượu nhưng anh vẫn cứ uống- Lời tâm sự ấy hé mở sự bế tắc của anh.
- Xô-cô-lốp không cầm được nước mắt
trước hình ảnh cậu bé Va-ni-a. Nỗi đau
không thể diễn tả thành lời, chỉ có thể diễn tả bằng những giọt nước mắt.
Biểu dương, ngợi ca khí phách anh hùng của nhân dân, Sô-lô-khốp cũng không
ngần ngại nói lên cái giá rất đắt của chiến thắng, những đau khổ tột cùng của
con người do chiến tranh gây nên- sức tố cáo chiến tranh phát xít mạnh mẽ của
tác phẩm.
b) An-đrây gặp bé Va-ri-a
Giữa lúc đang lâm vào tâm trạng buồn đau, bế tắc, An-đrây đã gặp bé
Va-ri-a, cũng là một nạn đáng thương của chiến tranh. Tác giả tả việc Xô-cô-lốp
nhận Va-ri-a làm con nuôi rất sâu sắc và
cảm động.
- Khi nhìn thấy Va-ri-a từ xa: “Thằng bé rách bươn xơ mướp.... cặp mắt thì
cứ như nhiều ngôi sao sáng sau trận mưa đêm” rồi “thích đến nỗi bắt đầu thấy
nhớ nó”. Và khi hiểu rõ tình trạng của Va-ri-a hiện tại, tình phụ tử thiêng
liêng và tinh thần trách nhiệm đã thức tỉnh trông Xô-cô-lốp. Lòng thương xót
dâng lên thành những giọt nước mắt nóng hổi. Anh quyết định nhận Va-ri-a làm
con.
- Xô-cô-lốp tuyên bố anh là bố thì lập tức Va-ni-a chồm lên ôm hôn anh, ríu
rít líu lo vang cả buồng lái... Còn Xô-cô-lốp “mắt mờ đi”, “hai bàn tay lẩy
bẩy”- sức mạnh cảu tình yêu thương sưởi ẩm trái tim cô đơn, đem lại niềm vui
sống.
- Với lòng nhân hậu, Xô-cô-lốp tìm mọi cách bù đắp tình cảm cho Va-ri-a,
chăm sóc nó. Ở toàn bộ đoạn này, điểm nhìn của tác giả hoàn toàn phù hợp với
điểm nhìn của nhân vật và vì vậy gây được niềm xúc động trực tiếp.
c) Tinh thần trách nhiệm cao cả
và nghị lực phi thường của Xô-cô-lốp
- Khó khăn của Xô-cô-lốp khi nhận bé Va-ri-a làm con trong cuộc sống thường
nhật: việc nuôi dưỡng, chăm sóc..., những rủi ro bất cứ lúc nào cũng có thể xảy
ra, đặc biệt là việc không thể làm “tổn
thương trái tim bé bỏng của Va-ri-a”. Bên cạnh đó là nỗi khổ tâm, dằn vặt của
anh về những kí ức... vết thương tâm hồn vẫn đau đớn.
- Xô-cô-lốp không ngừng vươn lên trong ý thức nhưng nỗi đau, vết thương
lòng không thể nào hàn gắn. Đó chính là bi kịch sâu sắc trong số phận của
Xô-cô-lốp. Đó cũng là tính chân thật của số phận con người sau chiến tranh.
2. Chất trữ tình của tác
phẩm
Số phận con người có sức rung cảm vô hạn
của chất trữ tình sâu lắng. Nhà văn đã sáng tạo ra hình thức tự sự độc đáo, sự
xen kẽ nhịp nhàng giọng điệu của người kể chuyện (tác giả và nhân vật chính).
Sự hoà quyện chặt chẽ chất trữ tình của tác giả và chất trữ tình của nhân vật
đã mở rộng, tăng cường đến tối đa cảm xúc nghĩ suy và những liên tưởng phong
phú cho người đọc.
3. Thái độ của người kể chuyện
- Thái độ của người trần thuật là đồng cảnh và tin tưởng
- Đoạn kết tác phẩm là lời nhắc nhở, kêu gọi sự quan tâm, trách nhiệm của
toàn xã hội đối với mỗi số phận cá nhân (Hình ảnh “những giọt nước mắt đàn ông
hiếm hoi nóng bỏng”, giọt nước mắt “trong chiêm bao”)
III. TỔNG KẾT
1. Xô-cô-lốp là biểu tượng của tính cách Nga, tâm hồn Nga, biểu tượng của
con người thế kỷ XX: kiên cường, dũng cảm, giàu lòng nhân ái, nhân vật mang tầm
sử thi.
- Sô-lô-khốp suy nghĩ sâu sắc về số phận con người- tin tưởng vào nghị lực
phi thường của con người cách mạng có thể vượt qua số phận.
2. Nghệ thuật tự sự:
- Kiểu truyện lồng truyện, hai người kể chuyện (tác giả và nhân vật). Nhờ
đó, đảm bảo tính chân thực, tạo ra một phương thức miêu tả lịch sử mới: lịch sử
trong mối quan hệ mật thiết với số phận cá nhân.
- Sáng tạo nhiều tình huống nghệ thuật, nhiều chi tiết tình tiết để khám
phá chiều sâu tính cách nhân vật.






